HATIKA - GÓC NHÌN VỚI NGÀNH VÀ NĂM 2020

Năm 2020 cả thế giới đối mặt với đại dịch Covid 19 gây ra nhiều hệ lụy, trong đó các hoạt động kinh tế ảnh hưởng kéo theo các vấn đề về nhân sự vận hành của doanh nghiệp.

Hatika cũng không nằm ngoài cuộc, để giúp chèo lái con thuyền doanh nghiệp thì kịp thời đưa ra những chính sách đúng đắn cũng góp phần giúp Hatika trụ vững và có những kết quả ấn tượng cho đến giai đoạn này.

Trích lời tổng giám đốc anh Nguyễn Văn Quý:

"Tới tháng 4/2020, vấn đề nghiêm trọng hơn khi thực hiện giãn cách toàn xã hội, doanh thu các mảng gần như không còn và HATIKA bắt đầu cảm nhận khó khăn thực thụ. Cập nhật các thông tin báo chí trong nước và quốc tế thì dịch bệnh có thể thể diễn ra trong thời gian dài…

Nhờ tiếp cận được qua đọc sách và qua các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây, tôi thấy cần phải tìm cách sống chung với thời khủng hoảng chứ không thể ngồi đợi nó qua đi. Do đó HATIKA chọn mở thêm dịch vụ mới để có công việc cho các bạn nhân viên làm. Khi đó, để có tiền vốn cho phương án này tôi phải chấp nhận bán đi 1 căn nhà mà mình đang ở, để có vốn đầu tư và nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ phù hợp với gian đoạn này. Sau khi tìm hiểu thì tôi thấy các sản phẩm nhu yếu phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẻ có nhu cầu nhiều và tôi chính thức thành lập thêm HATIKA SHOP.

Những sản phẩm đầu tiên mà HATIKA SHOP hướng tới là giấy vệ sinh sản phẩm có thời gian sử dụng lâu, dễ vận chuyển và là nhu yếu phẩm dùng hàng ngày và đông trùng hạ thảo là loại thực phẩm chức năng đang được dùng rất nhiều để tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch. Về giấy, thì tôi nhờ sự giúp đỡ của một anh bạn từ thời đại học có nhà máy sản xuất giấy, HATIKA đã đặt hàng gia công thương hiệu giấy riêng của mình và hiện đã có mặt ở 10 tỉnh thành thông qua hệ thống bándịch vụ của HATIKA TRAVEL cũ và bán online ở phạm vi toàn quốc.

Việc mở HATIKA SHOP giải quyết được 2 vấn đề: Một là có việc làm cho các bạn nhân viên các mảng khác, giữ nhân viên ở lại và có thêm thu nhập để trang trải chi phí cho công ty, vì nguồn thu nhập hiện tại đã đóng băng. Ngoài việc mở mảng mới thì song song với cắt giảm chi phí về nhân sự (giảm lương 30-50% lương) và tối ưu các chi phí khác. Với may mắn của HATIKA, từ năm 2015 HATIKA đã bắt đầu tối ưu rất nhiều chi phí cố định của doanh nghiệp như chi phí về mặt bằng, chi phí về nhân sự (áp dụng phần mềm). Đặc biệt là chúng tôi cho nhân sự làm việc online ở nhà từ rất lâu trước khi có dịch, có những phòng làm việc online 100% (Như phòng Booker), phòng kế toán (50%)… nên chi phí cơ bản của doanh nghiệp đã được rút gọn và rất linh hoạt.

Cho tới hiện tại sau 8 tháng triển khai thì HATIKA đã chính thức vượt qua được cả hai giai đoạn khó khăn diễn ra dịch trong nước và cũng đã có những thành quả nhất định. Mảng lữ hành, nhờ duy trì được bộ máy nhân sự, tính tới hết tháng 11 doanh thu bằng 83% năm 2019, và lợi nhuận bằng 88 % năm 2019 (trừ thời gian đóng băng thì thời gian hoạt động chỉ 7 tháng so với 12 tháng của năm 2019). Nghĩa là hiệu suất và hiệu quả kinh doanh của chúng tôi còn cao hơn cả năm 2019. Mảng vé máy bay, tới tháng 11 thì đã khôi phục được 100% doanh số so với cùng kỳ của năm 2019 (theo tháng) và đã lên kế hoạch chuẩn bị cho năm 2021. Mảng Shop cũng đã mang lại những nguồn thu nhất định đủ để duy trì bộ máy hoạt động và đang tăng cường bổ sung thêm sản phẩm để phát triển mạnh hơn trong năm 2021. Và trong khó khăn chúng tôi đã có những kế hoạch và chiến lược vượt vũ môn ngoạn mục."

Mời cả nhà tìm hiểu câu chuyện đầy đủ hơn với bài phỏng vấn từ báo doanhnghiepvn.vn với giám đốc Hatika thông qua bài viết: Sếp Hatika Travel: Môi trường du lịch được quản lý chặt chẽ, minh bạch đã là một chính sách rất tốt rồi!


Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận

CHAT VỚI HATIKA