MÙA ĐÔNG VỀ TRÊN RẺO CAO

Mộc Châu - cao nguyên xinh đẹp nhất của vùng núi Tây Bắc, từ lâu đã là một điểm đến quen thuộc của những du khách yêu thích hòa mình vào thiên nhiên. Dưới bầu trời u ám và cái rét buốt những loài hoa ở Mộc Châu đua nhau khoe sắc. Khoảng tháng 11 trở đi, Mộc Châu trở thành “thiên đường hoa cải”. Hạt cải thường được gieo từ cuối tháng 10 và hoa sẽ nở rộ từ giữa tháng 11 đến suốt tháng 12. Vào thời điểm hoa nở rộ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh những cánh đồng, thung lũng và những quả đồi phủ bạt ngàn sắc trắng tinh khôi mà chỉ Mộc Châu mới có. Cải nở ở khắp mọi nơi: trên cánh đồng, quanh những con đường, những lối mòn, vây quanh những ngôi nhà sàn, những bờ suối nhỏ…

Đến giữa tháng 12, mùa đông Mộc Châu càng trở nên đẹp hơn, hấp dẫn hơn với sắc hồng phơn phớt của những cành đào Pháp và sắc trắng tinh khiết của những bông hoa mận. Như hòa cùng không khí ấy, hoa trạng nguyên đua nhau khoe sắc đỏ. Sắc đỏ chạy dài theo các sườn đồi, từ nương chè xanh mướt vào tận từng ngõ xóm tạo thành những bức tường hoa thơ mộng. Mộc Châu cũng rất đẹp với những đồng cỏ trải dài ngút ngát, những đồi chè xanh thẫm, thẳng tắp chân trời. Những buổi chiều cuối thu, sẽ thật thích nếu bạn đứng trên đồi chè cao mà cảm nhận màn sương mù đang từ từ buông xuống. Có thể nói, mùa đông Mộc Châu đẹp không nơi nào sánh bằng.

Mộc Châu còn nổi tiếng là một trong những cao nguyên nuôi bò sữa lớn nhất cả nước. Thỉnh thoảng trên đường, bạn sẽ bắt gặp nông trại lớn với cả trăm chú bò nhẩn nha gặp cỏ. Nếu may mắn, biết đâu bạn lại có cơ hội trở thành “cô gái Mộc Châu”, trải nghiệm cảm giác vắt sữa bò đáng nhớ. Ngoài đồng cỏ và đồi chè, Mộc Châu còn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng, như Hang Dơi, thác Dải Yếm, những địa chỉ du lịch ngay gần trung tâm thị trấn Mộc Châu. Đến cao nguyên này, bạn cũng nên thử khám phá cuộc sống của những gia đình người Thái thân thiện, nếm thử những món ngon nổi tiếng tại xứ sở này.

Ăn gì ở Mộc Châu ?

Thịt trâu gác bếp

Bạn đừng bỏ lỡ món thịt trâu gác bếp của người Thái Đen. Người ta lóc các bắp thịt ra thành từng miếng kiểu con chì và thái dọc thớ, ướp muối rồi hun khói trên gác bếp trong nhiều ngày để cho thịt trâu se lại cho các chất ngọt tụ vào trong thịt. Khi ăn đem nướng lại và xé ra thành sợi nhỏ để nhấm nháp cùng bia hoặc rượu ngô cay.

“Sữa non”

Cũng vẫn là sữa tươi nhưng được uống sữa bò đẻ (sữa đầu) mới thực sự là hạnh phúc. Bởi không phải lúc nào cũng có bò đẻ, và khi bò đẻ thì sữa đầu cũng chì có trong vài ba ngày. Nó là thứ sữa nhiều chất dinh dưỡng, béo, ngậy và rất thơm. Người ta không đun như bình thường mà sẽ đem hấp cách thủy, sữa sẽ đông chặt lại, xắt miếng ra, chấm muối ớt. Nếu ăn thử một lần, bạn sẽ thấy trên đời này chắc không có món gì làm từ sữa giản đơn mà thơm ngon đến thế.

Có bao giờ bạn nghĩ rằng, trước năm 24 tuổi phải đến được những nơi ở miền Bắc, đặc biệt là đến vào những mùa hoa mang sắc thái lãng mạn. Sự tinh tế ẩn hiện trong sắc trời mùa đông.



Hãy cùng HATIKA TRAVEL khám phá những nơi ấy với những dịch vụ tốt nhất!


Bài viết cùng danh mục:

Chat