HOA BAN ĐIỆN BIÊN MÙA XUÂN NÀY

Khám phá Điện Biên mùa hoa ban luôn là trải nghiệm mà bất cứ du khách nào có dịp đặt chân lên mảnh đất này đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đến nao lòng của núi rừng. Đi du lịch Điên Biên mùa hoa ban với sắc hoa trắng ngần phủ khắp núi rừng dường như đã để lại trong lòng du khách không ít những nhớ nhung, da diết khi nhớ về.

Nói đến hoa ban chắc chắn không thể không nói đến núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là mảnh đất Điện Biên. Cũng vì lẽ đó mà cứ vào độ tháng 2 âm lịch, khi hoa ban bắt đầu nở là dòng người du lịch khắp nơi lại hối hả tìm về Điện Biên với ao ước một lần trong đời được đắm mình giữa rừng ban trắng xóa, tinh khôi.

Theo lẽ thường thì hoa ban sẽ nở vào mùa xuân khi tiết trời đã dần ấm lên, khoảng tháng 2 âm lịch nhưng cũng có những năm thời tiết khá lạnh, hoa ban sẽ nở muộn hơn một chút. Những cơn mưa xuân lất phất chính là thứ đánh thức cả rừng hoa sau một giấc ngủ đông. Trên những cành khô khẳng khiu chơ chọi giữa núi rừng bỗng tươi mới màu trắng phơn phớt hồng tím của hoa ban.

Du lịch Điện Biên mùa hoa ban nở, khách du lịch thường sẽ được nghe người dân nơi đây kể lại truyền thuyết của loài hoa đẹp này: Thuở ấy, ở vùng Tây Bắc có chàng trai tên là Khum, chàng đem lòng yêu cô gái tên Ban. Khum có tài săn bắn rất giỏi, lại chịu khó, luôn chăm lo nương rẫy. Nàng Ban thì vô cùng xinh đẹp, lại khéo tay. Không biết bao nhiêu chàng trai trong bản đã đem lòng yêu nàng, nhưng trái tim nàng Ban đã trao cho chàng Khum.

Cha nàng Ban biết vậy nhưng lại chê thân phận nghèo của chàng Khum nên ép gả con cho con trai nhà Tạo Nường giàu có của cải. Cầu xin cha không được, bước đường cùng, nàng Ban đành chạy đi gặp chàng Khum cầu cứu. Nhưng số phận đã không cho nàng gặp được chàng,  nàng đành buộc khăn piêu nơi cầu thang nhà chàng rồi đi tìm chàng. Cuối cùng cho đến khi kiệt sức nàng ngã gục xuống sau khi đã vượt qua một dãy núi cao. Nơi nàng ngã xuống không lâu sau đó mọc lên một loại cây có hoa màu trắng. Và rồi loài hoa ấy cứ thế mà mọc lan ra khắp cả núi rừng Tây Bắc, rồi cứ mỗi độ xuân về, thứ hoa đấy lại nở trắng trời, tỏa hương ngan ngát đi khắp núi rừng, khắp các bản làng Tây Bắc. Từ đó người ta đặt tên loài hoa ấy là hoa ban theo tên của cô gái.

Khắp rừng núi Điện Biên khi tiết trời sang xuân dẫn ấm áp, đâu đâu cũng sẽ chỉ thấy màu trắng của hoa ban. Ban nở trắng trời, trắng đất, trắng cả núi rừng. Ban không nằm trong sân nhà, không che ngang mái hiên, không gần gũi, dung dị như đào, như mận nhưng lại thênh thang, bát ngát giữa đất trời. Từng chùm ban trắng dường như bao phủ cả thung lũng xa xăm.

Khách du lịch đến Điện Biên vào mùa ban nở không những được ngắm nhìn cảnh sắc tuyệt vời của thiên nhiên mà còn được hòa mình vào nhiều các lễ hội mùa xuân của người dân nơi đây rất thú vị.

Về với Điện Biên mùa xuân này để cảm nhận được không khí của vùng cao trong màu trắng tinh khôi của hoa Ban rừng. Cùng HATIKA TRAVEL về với Điện Biên nhé!


Bài viết cùng danh mục:

Chat