ĐIỆP SƠN "THIÊN ĐƯỜNG DU LỊCH CỦA NĂM"

KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐẢO ĐIỆP SƠN

ĐẢO_ điểm đến “hot” nhất cho mùa hè, tuy nhiên qua mùa thu, mùa đông cũng không hết “hot”. Đố biết là nơi nào?

Điệp Sơn (Khánh Hòa) là hòn đảo thu hút sự chú ý của nhiều bạn bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó. Thêm vào đó là những dịch vụ không phải là tốt nhất nhưng nó phù hợp với cảnh, với vẻ đẹp đó. Đến Điệp Sơn, các bạn sẽ có những phút giây thỏa mái mà khó có hòn đảo nào mang lại. Đến Điệp Sơn như thế nào? Hãy cùng Hatika Travel khám phá nhé!

Thu hút tại Điệp Sơn

Ngày xưa, Điệp Sơn có tên gọi khác là Hòn Bịp, vì đây là nơi cư ngụ của những đàn chim bìm bịp, dù cho bây giờ có thay đổi gọi là Điệp Sơn thì người dân nơi đây vẫn còn gọi nó bẳng cái tên thân thương “Hòn Bịp”, vì vậy các bạn đừng bất ngờ khi ra đến đay và nghe người dân gọi như vậy nhé!

Mỗi cái tên điều có ý nghĩa của riêng nó, Điệp Sơn chính là tên gọi theo dãy núi nguyên sinh nằm ngay trên đảo. Nằm trong vịnh Vân Phong, cụm Điệp Sơn gồm 3 hòn đảo lớn nhỏ: Hòn Bịp, Hòn Giữa và Hòn Đuốc, giữa các đảo nối với nhau bằng những dải cát dài, đó là điều độc đáo thu hút bao nhiêu nhíp ảnh gia không chuyên. Những dải cát này dài khoảng 800m đến 900m, rộng khoảng 1m, đem đến cho các bạn những phông ảnh đẹp lung linh và huyền ảo. Tuy nhiên, dải cát này chỉ xuất hiện sau 6h sáng, lúc thủy triều xuống thôi nhé. Các bạn có thể đi bộ từ đảo này sang đảo khác, xung quanh là biển xanh và thế giới biển với những chú cá đầy đủ màu sắc. Sẽ là thiên đường đối với những ai yêu nghệ thuật.

Ngoài những vẻ đẹp như thế, Điệp Sơn còn là đảo hoang sơ, chưa bị nhúng tay của con người, điều kiện thiếu thốn của đảo sẽ là điều thích thú đối với những ai muốn khám phá, về với một thời kỳ mà 1 ngày có vài giờ có điện, internet là điều xa xỉ. Sẽ là bất lợi cho ai đem theo công việc khi đến đây, nhưng sẽ là môi trường thuận lợi cho những ai muốn giải tỏa stress, giải tỏa những áp lực trong công việc.

Đi Điệp Sơn thời gian nào là hợp lý?

 Biển Nha Trang là vùng biển nóng, ấm, nên thời tiết khá thuận lợi để du lịch các đảo ở nơi đâu. Tuy nhiên đi Điệp Sơn từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau là thời kỳ đẹp nhất bởi biển êm, ấm, ít mưa. Tuy vậy, những tháng mùa hè cũng là thời điểm mà Điệp Sơn là nơi lựa chọn lý tưởng, bởi biển xanh và trong. Nếu các bạn quyết định đi thì nên xem dự báo thời tiết 1 chút, để linh động hơn trong hành trình của mình.

Phần chính: Đi Điệp Sơn như thế nào?

Bến tàu đi đến Điệp Sơn đó là Vạn Giã (Thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh). Từ đây, các bạn mua vé tàu để đi ra đảo.

Đến Vạn Giã, các bạn có thể gửi xe qua đêm để lên tàu đi Điệp Sơn. Bật mí với các bạn 1 hành trình cũng thú vị không kém, các bạn đáp chuyến bay về Tuy Hòa (Phú Yên), sau đó thuê xe máy để ngao du trên con đường ven biển đẹp không thua kém bất cứ nơi đâu, đồng thời có thể khám phá và chinh phục các địa điểm nổi tiếng như Mũi Điện, hoặc nghe về huyền thoại con tàu không số tại Vũng Rô.

Để gửi xe qua đêm, các bạn đến Vạn Giã, sẽ có 1 con hẻm nhỏ, các bạn chạy vào 100m sẽ có chỗ cho các bạn nhé!

Đến được Vạn Giã, các bạn có 2 cách để đến Điệp Sơn:

Cách 1: Đi tàu Phượng Đồng. Đây là tàu cá của người dân trên đảo. Tàu xuất phát lúc 9h sáng, chuyến cuối là 11h trưa hoặc 15h chiều, tùy theo con nước. Tàu về đất liền tầm 5 – 6h sáng. Tốt nhất khi lên tàu, bạn hãy hỏi lịch tàu về đất liền và xin số điện thoại để không bị lỡ tàu. Tàu đi khoảng 30 – 40 phút sẽ đến đảo Điệp Sơn. Vé tàu khoảng 20.00VND/người.

Cách 2: Thuê tàu đi riêng. Nếu bạn đi đông và không muốn bị động thì có thể thuê ghe của người dân để đi và chỉ mất khoảng 15 phút là đến đảo. Tuy nhiên giá sẽ đắt hơn, khoảng 200.000 – 300.000VND/6 người. Liên hệ anh Bình (0905.166.736) hoặc anh Tư Nghĩa (01667982151) để thuê tàu.

Đến Điệp Sơn thì ngủ ở đâu?

Đã đi với phương châm khám phá, đi phượt, đến đảo, tìm nét hoang sơ, thì đừng nghỉ đến chuyện ở khách sạn cao cấp, có máy lạnh, điện 24/24. Tại các đảo còn nét hoang sơ thì nhà nghỉ máy lạnh buổi tối là chỗ nghỉ ngơi tốt nhất rồi. Và đi tự túc nữa nên các bạn có thể xin ngủ ở nhà dân, cắm trại ở bãi biển hoặc trường học… Hiện nay, cùng với sự manh nha du lịch, cũng có vài nhà nghỉ được xây dựng, tuy nhiên đến đảo mà ở nhà người dân thì sẽ mang lại nhiều cảm súc hơn. Khi đi, các bạn nên thể hiện phép lịch sự của mình bằng cách gửi lại cho người dân 1 ít tiền.

Không chỉ có điện, mà nước ngọt trên đảo cũng hiếm, nên các bạn phải biết cách tiết kiệm và thích nghi nhé!

Ăn uống

Trên đảo cũng có khoảng 2 – 3 cửa hàng tạp hóa nhưng đồ không nhiều và khá đắt. Nếu đến đảo vào buổi sáng, bạn có thể ghé chợ để ăn bánh canh, cháo, bánh mì, bánh xèo hải sản….Tuy nhiên, chợ chỉ họp buổi sáng, vì vậy hãy mua hải sản của người dân trên đảo, nhờ họ chế biến và tổ chức BBQ bãi biển. Nếu bạn xin tá túc ở nhà dân thì có thể nhờ họ chế biến và ăn cùng với họ. Sẽ rất vui đó.


Vấn đề ăn, ngủ được giải quyết rồi nhé!, Thế còn chơi thì ở đâu?

Trên đảo Điệp Sơn không có nhiều điểm vui chơi, tuy nhiên phải kể đến điều thu hút các bạn đó là con đường bộ giữa biển. Ngoài ra, tại Điệp Sơn  có những cánh đồng lau cạnh bờ biển cũng là địa điểm chụp hình khá thú vị. Ra đến đảo thì hoạt động không thể thiếu đó là tắm biển và lặn ngắm san hô. Tại đảo, các bạn cũng có thể xin theo thuyền để đi đánh bắt cá, đi câu mực cùng với ngư dân.

Một loại hình du lịch mà đến Điệp Sơn các bạn nên lựa chọn đó là đi du lịch kết hợp tình nguyện. Bởi vì trên đảo còn nghèo, điều kiện thiếu thốn nên trẻ em ở nơi đây cần lắm những sự giúp đỡ. Các bạn có thể gom quần áo, sách vở, đồ dùng học tập hoặc có thể mang theo bánh kẹo để cho các em nhỏ. Chuyến đi của bạn sẽ khá thú vị nhé!


Một số lưu ý khi du lịch đảo Điệp Sơn tự túc

Khi đến đảo, nên đến gặp anh Mẫn trưởng thôn và anh Pha công an (01213636125) để báo cáo và xin phép lưu trú tại đảo. Bạn có thể liên hệ với anh Pha để xin ngủ nhờ.

Điện trên đảo chỉ có từ 18h – 21h. Vì vậy, trước khi đi hãy chuẩn bị đèn pin, nến và sạc dự phòng cho điện thoại, máy ảnh….Nếu bạn dùng điện của người dân thì hãy trả tiền cho họ, vì tiền điện trên đảo rất đắt.

An ninh trên đảo rất tốt, tuy nhiên bạn vẫn nên cẩn tắc vô áy náy.

Trên đảo có một trại gà, bạn có thể ra đó mua về ăn. Còn hải sản thì mua trực tiếp tại chợ cá họp sáng sớm ở ven biển.

Đảo rất sạch và không có rác công nghiệp. Vì vậy hãy có ý thức giữ gìn vệ sinh và dọn sạch chỗ ăn, ở khi rời đi.

Nếu bạn mang theo túi ngủ và lều trại thì hãy xin phép chú trưởng thôn để được cắm trại trong trường học.

Đối với trẻ em trên đảo bạn hãy cho chúng truyện, đồ dùng học tập, bánh kẹo chứ đừng cho tiền.

Không nên nhờ vả người dân trên đảo quá nhiều và nên giữ phép lịch sự vì họ cũng rất khó khăn.

Không nên gây ồn ào, khó chịu ở những nơi công cộng hoặc nhà dân để tránh ảnh hưởng đến họ.

Nên chuẩn bị nước ngọt và túi đựng rác từ đất liền. Vì trên đảo rất ít nước ngọt.

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và có nhiều kỷ niệm.

Bài viết cùng danh mục:

Chat