ĐẶC SẢN NAM DU

NHẤT ĐỊNH PHẢI THƯỞNG THỨC TẠI NAM DU

Nam Du – thiên đường du lịch mới được phát hiện trong thời gian gần đây, với vẻ hoang sơ vốn có của Nam Du, đã làm say lòng không ít du khách, bởi những gì Nam Du có đẹp hơn trên hình ảnh, trong lời văn.

Một nơi thu hút rất nhiều khách du lịch, tuy nhiên các dịch vụ nơi đó chưa hoàn thiện, không thể đầy đủ như nhà hàng, chuyên nghiệp như những đầu bếp. Món ăn nơi đây mang cái vị mặn mòi của muối, cái chất tanh tanh của nước biển. Thiếu thốn về những nguyên liệu bổ trợ cho món ăn, tuy nhiên người dân chế biến các món ăn cũng không thiếu màu sắc, màu xanh xanh của rau quế, dưa leo, đỏ đỏ của ớt, vàng vàng của khóm, trắng trắng của mực, cá, tôm, ghẹ… Nhưng đặc trưng không lẫn vào đâu được đó là chính là “tươi”. Hải sản nơi đây không được chế biến cầu kỳ, những thể loại phổ biến: luộc, xào hấp, nướng mỡ hành, nướng muối ớt.. mà thôi.

Ông bà ta có câu “Nhập gia tùy tục”, đi du lịch cũng vậy, chúng ta đến một nơi khác để vui chơi để khám phá hay để nghỉ dưỡng, hơn hết là đến để biết được cuộc sống nơi đó như thế nào, vì vậy khi đến một nơi nào đó các bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món ăn đặc trưng của nơi đó nhé. Hôm nay giới thiệu với các bạn các đặc sản mà khi đến Nam Du nhất định phải thử.

Cá xanh xương

Loài cá đặc trưng tại nơi đây, thịt cá trắng dai, bao phủ xung quanh khung xương màu xanh nước biển. Những con cá tươi mới bắt từ biển về, cạo rửa sạch nhớt, dùng bẹ chuối xiêm ốp lại, quấn dây thật kỹ. Công đoạn tiếp theo là nướng cho đến khi bẹ chuối bị héo, khô là cá chín. Thịt cá nứt da, dậy mùi thơm là có thể ăn. Thịt cá không chỉ ngọt mà còn dai, cuốn với bánh tráng, ăn kèm các loại lá cách, lá lớp, đinh lăng, cải trời, đọt bứa… tạo nên bản sắc riêng của món này mà ít nơi nào có được.

Cá xanh xương cũng có thể dùng để nấu lẩu, kho mặn ăn với cơm, thịt cá dai dai, rất ngon. Sẽ tiếc nuối nếu như đến Nam Du mà không thử một lần.

Cá bớp

Thịt cá bớp có màu trắng, mềm nhưng không bở, vị ngọt tự nhiên. Cá thường được chế biến thành nhiều món ngon như chiên, nấu canh măng... nhưng lạ miệng và dễ nấu nhất vẫn là lẩu cá bớp. Món lẩu này thường ăn kèm bún tươi, các loại rau sống như bắp chuối, rau muống bào, giá tươi cùng chén nước mắm ớt nguyên chất.

Ngoài ra, cá bớp còn có thể nấu canh chua, và món này ở đảo Nam Du gây ấn tượng với thực khách bởi được nấu cùng me tươi hoặc me muối chung với sả và nghệ bằm nhỏ. Để món ăn thêm phần hấp dẫn, đầu bếp cho măng tươi hoặc măng chua vào.

Hiện nay tại Sài Gòn hay Cần Thơ đều có cá bớp, tuy nhiên loại cá bán trên thị trường có vị thịt không ngon bằng Nam Du, tại đây ngư dân nuôi cá tại bè của mình, khi nào khách có nhu cầu, các nhà bè sẽ bắt cá lên, làm tại chỗ để còn dư lại vị ngon ngọt trong khoan miệng khi thưởng thức nó.

Sò điệp nướng mỡ hành

Sò điệp là loại hải sản có phần thịt cùi trắng ngà, thơm ngon, vị ngọt, tính mát. Khi ăn, vị ngọt dai của sò điệp, mùi thơm hành lá, bùi bùi từ đậu phộng sẽ hòa quyện cùng nước mắm chua chua ngọt ngọt.

Chả cá thu chiên

Chả cá thu đảo Nam Du nổi tiếng ngon vì làm từ cá tươi. Miếng chả cá chiên vàng, thơm phức, ngọt đậm và ăn cùng tương ớt lúc nóng sẽ là sự kết hợp hoàn hảo.

Tôm nướng sả

Tôm tươi được tẩm ướp gia vị cho vừa miệng cùng sả và ớt, đem nướng trên bếp than hoa. Cách làm tuy đơn giản nhưng làm hương vị đậm đà, tươi ngon.

Mực trứng hấp gừng

Mực trứng có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên ớt, chiên xù, chiên bơ, nướng tương ớt hoặc sa tế… Nổi bật nhất vẫn là mực trứng hấp gừng vì vị ngọt món ăn không bị mất mà dễ thực hiện.

Nhum nướng mỡ hành

Món này ngon nhất là nướng vừa chín tới và còn tái. Lúc này, khi ăn, ngoài mùi thơm béo của mỡ hành, đậu phộng, món ăn sẽ còn vị béo mặn của thịt nhum. Tuy nhiên, thịt nhum tươi vốn có mùi hơi hăng, du khách cũng cần lưu ý.

Khô cá

Ở Nam Du, mọi loại khô cá trên quần đảo thường được người dân làm từ những con cá tươi nguyên, chưa tiêu thụ kịp trong ngày. Những loại cá được làm khô khác nhau, có loại cá sẽ ướp muối để có vị mặn, thêm chút ớt để bỗ trợ cho vị khô thêm ngon. Hoặc có loại sẽ ướp xả, ướp mì chính… Mỗi loại cá kèm theo một gia vị khác để làm nên hương vị riêng của mình. Sẽ là món quà thích thú cho người thân của bạn.




Nam Du, mùa biển với những đặc trưng riêng biệt của một hòn đảo mệnh danh là thiên đường. Cùng HATIKA TRAVEL làm một chuyến du hí Nam Du để được trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời, cũng như thưởng thức những đặc sản mà ít nơi nào có được.
Chúc các bạn có một chuyến du lịch Nam Du đáng nhớ!

Bài viết cùng danh mục:

Chat