ĐẶC SẢN MỘC CHÂU KHÔNG THỂ BỎ QUA!

Mộc Châu nổi tiếng với nền ẩm thực không chỉ độc đáo, đa dạng mà còn mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên. Sau đây là 5 món ăn mà theo mình, du khách nên nếm thử khi du lịch đến cao nguyên xinh đẹp này.

Chẳm chéo là một loại nước chấm phổ biến trong mỗi bữa ăn của gia đình người Thái. Được làm từ các gia vị lạ miệng như lá tỏi tươi, lá mù tàu, hạt mắc khén,… chẳm chéo tạo nên một hương vị rất riêng và dễ gây “nghiện”. Với mùi hương thơm nồng từ ớt nướng, các loại lá được băm nhỏ, chẳm chéo dễ dàng kết hợp với nhiều món ăn nhưng hợp hơn cả là bắp cải, cải làn hoặc xôi.

Được làm từ gạo nương,  gạo cẩm hay nếp cái hoa vàng trong ống tre, miệng ống được nút với lá chuối khô hoặc lá dong. Cơm lam đòi hỏi sự khéo léo khi chế biến, nướng cơm phải đều tay sao cho vỏ nứa cháy đều nhưng cơm phải nở đều, dẻo và không cháy. Hương thơm nhẹ nhàng từ lá chuối, ống nứa hòa quyện với  mùi hương nồng đượm của than tre đã tạo nên một hương vị rất riêng, mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần đặc sắc như chính con người Tây Bắc vậy.

Cá nướng gập là món ăn phổ biến tại Tây Bắc, cá không tanh mà thơm ngon mùi mắc khén và các gia vị đặc trưng. Để giữ được mùi vị tự nhiên, cá phải nướng đều trên than hồng để không bị ám khói. “Pà pỉng tộp” dùng với xôi, cơm hay ăn không đều hợp, nhắm với chút rượu thì càng ngon.

Đây là món ăn rất nổi tiếng tại Tây Bắc, với vẻ ngoài đầy cuốn hút bởi lớp da gà vàng tươi, thịt ngọt săn chắc (ngon nhất là giống gà ri), hương thơm ngào ngạt từ mắc khén, gừng, sả, ớt. Gà nướng mắc khén không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn làm thực khách “mãn nhãn” vô cùng.

Thịt trâu hun khói hay còn gọi là thị trâu gác bếp là một trong những đặc sàn nổi tiếng tại Mộc Châu. Người Thái đen sử dụng thịt từ trâu ăn cỏ tươi và sống trong bầu không khí trong lành, họ lóc các bắp thịt ra thành miếng và thái dọc thớ ướp muối và hun khói trong gác bếp trong nhiều ngày để thịt trâu se lại, các chất ngọt tụ vào trong. Quả là tuyệt  khi những ngày mùa đông có món thịt trâu gác bếp nhấm nháp cùng ít rượu ngô bên bếp lửa hồng.

Một mùa đông lạnh, với không khí của tiết trời mùa đông Mộc Châu, ngồi trong ngôi nhà sàn của người dân tộc với bếp lửa bập bùng, thưởng thức những món ăn đặc trưng của một vùng để cảm nhận cái xứ sở ấy, nơi mà những người dân tộc anh em của chúng ta hàng ngày sinh sống. Nó khác gì với cuộc sống thành thị nơi chúng ta lớn lên. HATIKA TRAVEL sẽ giúp bạn đến nơi ấy với những chi phí tốt nhất! Liên hệ ngay để được tư vấn nhé!



Bài viết cùng danh mục:

Chat