LÀNG CHÀI CỔ VỊNH HẠ LONG THU HÚT ÁNH NHÌN

“Cao nhất là núi Vung Viêng

Thấp nhất là biển, cao hơn là trời”…

Không chỉ có phong cảnh hữu tình mà ngư dân ở làng chài Cửa Vạn cũng chân chất, mặn mà như được trộn lẫn giữa nắng, gió và vị mặn của biển.

Có cả chục chiếc thuyền buồm được kết hoa ngũ sắc. Trai gái trên thuyền đan tay nhau, chèo thành từng hàng giữa mênh mông sóng nước, bốn bề trùng điệp núi non để rước dâu. Đám cưới dân chài chúng tôi không gửi thiệp hồng, ngày cưới được xem là ngày hội của cả làng, ai cũng đến góp sức, chung vui. Trẻ con tha hồ ăn uống, chạy nhảy trên các bè được nối vào nhau. Người lớn thi nhau hát giao duyên, hò đối, hát chèo đường râm ran cả một vùng sóng nước” - cụ ông Nguyễn Văn Hào, 72 tuổi, ở tổ 8, khu tái định cư, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) bồi hồi nhớ lại ký ức về làng chài đẹp nhất thế giới.

Làng chài cổ, đẹp nhất thế giới

Trên chiếc thuyền cũ kỹ, ông Vũ Văn Hùng, Phó giám đốc HTX du lịch làng chài Hạ Long đưa chúng tôi ra thăm các làng chài trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long vào một ngày cuối tháng 5. Cái nắng đầu hè gay gắt rọi xuống mặt biển, làm ánh lên những vệt sáng loang lổ trên những vách núi đá. Chiếc thuyền chầm chậm luồn qua những khe núi dựng đứng, trùng điệp. Sau gần 2 giờ lênh đênh, chỉ tay về phía trước ông Hùng nói: “Đây là làng chài Cửa Vạn, làng chài đẹp nhất thế giới”.

Thấp thoáng phía sau những ngọn núi, dần xuất hiện những mái nhà nhiều màu sắc, được kết lại trên những chiếc bè nằm sát nhau, lưng tựa vào núi. Một khung cảnh yên bình và đẹp đến mê hồn hiện ra trước mắt. Xung quanh được núi bao bọc, không gian yên bình của làng chài trên biển như một bức tranh thủy mặc được khắc họa rõ nét đến từng chi tiết. Làng chài Cửa Vạn được website du lịchJourneyetc.com đưa vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới (năm 2012).

Trước đây, Cửa Vạn là nơi sinh sống của gần nghìn ngư dân chuyên làm nghề chài lưới trên vịnh. Không chỉ là nơi trú ngụ của ngư dân trong vùng mà còn là trung tâm văn hóa của tất cả các làng chài khác trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. “Cứ đến rằm Trung Thu là ngày hội làng, hầu như cư dân trên vịnh tập trung đến đây vui chơi và ca hát. 

Đặc sắc nhất vẫn là màn hát giao duyên của các đôi nam nữ, rồi còn có hát ghẹo, hát chèo đường... Mọi người kết thuyền lại thành sân khấu trên biển và vui chơi đến tận sáng. Yêu nhau, cưới nhau, sinh con đẻ cái đều trên thuyền, trên bè. Tuy lênh đênh, thiếu thốn nhưng lúc đấy thấy tình người nó gần gũi và thân thương” - ông Vũ Văn Hùng hồi tưởng lại một thời hoàng kim của làng chài.

“Từ khi sinh ra đã là cư dân của làng chài, hằng ngày theo bố mẹ bắt con tôm, con cá kiếm sống qua ngày. Hỏi những người cao tuổi cũng không ai biết làng chài có từ bao giờ, chỉ nghe các ông nói mình có gốc gác là người Quảng Yên (Quảng Ninh) thôi” - cụ Nguyễn Văn Hào, cho biết. Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ, làng chài Cửa Vạn là cả một kho tàng lịch sử, những bí ẩn của một nền văn hóa đặc sắc mang đậm dấu ấn của những cư dân biển thời tiền sử được khai quật tại một số hang động gần làng chài, trong đó có hang Tiên Ông.

Không chỉ có phong cảnh hữu tình mà con người nơi đây cũng chân chất, mặn mà như được trộn lẫn giữa nắng, gió và vị mặn của biển. Cửa Vạn sớm trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Trước đây, hàng năm Cửa Vạn đón hơn 1 triệu lượt khách đến tham quan. Sau khi được đắm mình trong khung cảnh bình yên và thơ mộng, nhiều du khách vẫn muốn được quay lại để khám phá nhiều hơn về con người và mảnh đất nơi đây.

ST


Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận

Chat